โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว

โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว  คืออะไร

“โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว”  มีชื่อภาษาอังกฤษ ว่า  “โรคไบโพล่าร์ (Bipolar disorder)”  เป็นโรคที่มีอาการผิดปกติที่สำคัญทางอารมณ์ 2 แบบ คือ ภาวะแมเนีย (เปรียบเสมือนขั้วบวก) และภาวะซึมเศร้า ( เปรียบเสมือนขั้วลบ)  การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์นี้จะเกิดเป็นช่วงเวลาหนึ่งติดต่อกันหลายวัน  จนรบกวน การทำงานของจิตใจและความสามารถด้านต่าง ๆ
อาการเป็นอย่างไร
ระยะซึมเศร้า (ขั้วลบ) ผู้ที่เป็นจะรู้สึกเบื่อหน่ายไปหมด   ซึมเศร้า อารมณ์อ่อนไหวง่าย ร้องไห้ บางคนจะหงุดหงิด แม้แต่อาหารการกินก็ไม่สนใจ น้ำหนักลด  ความจำก็แย่ลง เพราะใจลอย ตัดสินใจอะไรก็ไม่ได้ เพราะไม่มั่นใจไปเสียหมด เขาจะมองสิ่งต่างๆ ในแง่ลบไปหมด  จนเกิดความคิดฆ่าตัวตายได้  อาการในภาวะซึมเศร้านี้จะต้องติดต่อกันตลอดเวลา นานอย่างน้อย 2 สัปดาห์  จึงจะสินิจฉัยภาวะซึมเศร้าได้ ( ซึ่งก็ต้องมาดูอาการอีกว่าเป็นโรคซึมเศร้าอย่างเดียวหรือเป็นภาวะซึมเศร้าในโรคอารมณ์แปรปรวน)
ระยะเมเนีย (ขั้วบวก) อาการจะเปลี่ยนไปอีกขั้วหนึ่งเหมือนไม่ใช่คนเดียวกันกับช่วงที่มีภาวะซึมเศร้าเลย มั่นใจตัวเองมาก  รู้สึกว่าตัวเองเก่ง ความคิดไอเดีย แล่นกระฉูด  การพูดจาจะลื่นไหลพูดเก่ง คล่องแคล่ว ใช้จ่ายเกินตัว  นอนดึก  วอกแวกมาก ทำงานเยอะ แต่ก็ไม่เสร็จเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง   อยากจะทำอะไรต้องทำทันที หากมีใครมาห้ามจะโกรธรุนแรง  ถ้ามีอาการแมเนียติดต่อกันตลอดเวลาเป็ฯระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ สามารถวินิจฉัยว่าเป็น โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว ได้เลย
 เปรียบเทียบอาการป่วยในแต่ละช่วงให้เห็นความแตกต่างดังนี้ค่ะ

อาการในระยะซึมเศร้า

อาการในระยะแมเนีย

มีอาการซึมเศร้า  หรือเบื่อหน่าย ความสนใจหรือความเพลินใจในสิ่งต่างๆ ลดลงอย่างมาก

มีอารมณ์ครึกครื้น แสดงออกอย่างเต็มที่ หรืออารมณ์หงุดหงิดมากเกินปกติ

รู้สึกตนเองไร้ค่า เป็นภาระ หรือรู้สึกผิด

รู้สึกว่าตนเองเก่ง หรือมีความสำคัญมาก

นอนไม่หลับ หรือนอนมากกว่าปกติ

ต้องการนอนลดลง

เชื่องช้า หรือกระวนกระวาย

ความคิดพรั่งพรู แล่นเร็ว

อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง

มีพลัง มีกิจกรรม โครงการต่างๆ มากมาย

สมาธิลดลง ลังเลใจ

วอกแวก สนใจไปทุกสิ่งทุกอย่าง

คิดอยากตาย

หุนหันพลันแล่น ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

เบื่ออาหาร ผอมลง

พูดมาก หรือพูดไม่หยุด

ยังตระหนักว่าตนเองผิดปกติไปจากเดิม (บางราย)

ไม่ตระหนักว่าตนเองผิดปกติไปจากเดิม

ระยะเวลาที่ป่วยในแต่ละช่วง จะใช้เวลานานประมาณ 2 สัปดาห์จนถึงหลายเดือนและสามารถกลับมาเป็นปกติได้ และก็จะกลับมาป่วยอีก เป็นวงจรไปเรื่อยๆ ตามแผนภูมิดังนี้ค่ะ

โรคนี้เป็นกันบ่อยไหม
                พบว่ามีโอกาสป่วยเป็นโรคนี้ประมาณร้อยละ 1   หญิงและชายพบได้พอๆ กัน   มักพบมีอาการครั้งแรกระหว่างอายุ 15-24 ปี
 สาเหตุของโรคอารมณ์สองขั้วเกิดจากอะไร
พบว่าผู้ที่เป็นโรคนี้มีการทำงานของสมองและสารเคมีในสมองซึ่งทำหน้าที่สื่อสารระหว่างเซลล์ประสาทแปรปรวนไป และ มักมีประวัติญาติป่วยเป็นโรคทางอารมณ์   ผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นเหล่านี้พบเหตุกดดันทางจิตใจ เช่น ตกงาน ญาติเสียชีวิต   การเสพยา  ก็จะไปกระตุ้นให้แนวโน้มการเกิดโรคที่แฝงอยู่นี้แสดงอาการ
แนวทางการรักษา
                การรักษาด้วยยา ร่วมกับการช่วยเหลือให้คำปรึกษาทางจิตใจเพื่อช่วยผู้ที่เป็นในการปรับตัวกับสังคม และจัดการกับปัญหาต่างๆ ในชีวิต
                1. การรักษาในระยะอาการกำเริบ
                โดยทั่วไปหากเป็นการป่วยครั้งแรกหลังจากที่แพทย์รักษาจนผู้ป่วยอาการกลับสู่ปกติแล้ว จะให้ยากินต่อไปอีกจนครบ 6 เดือน แล้วค่อยๆ ลดยาลงจนหยุดไป โดยทั่วไปก็ใช้เวลาประมาณปี หากหยุดยาเร็วจะมีโอกาสกลับมามีอาการกำเริบอีกสูงมากเพราะตัวโรคยังไม่ทุเลาลงเต็มที่
                2. การป้องกันการกลับมาป่วยอีก
                ผู้ที่มีอาการกำเริบเกิน  2  รอบ ที่มีอาการติดต่อกันนานเป็นเดือน และอาการรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นแบบเมเนียหรือซึมเศร้า ควรกินยาป้องกันระยะยาว โดยทั่วไปแพทย์จะให้กินนานอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไป
                การกินยาอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สามารถควบคุมอาการได้ดี รวมทั้งสามารถป้องกันการกำเริบในครั้งต่อไป  และควรพบแพทย์ตามนัดเพื่อประเมินผลการรักษาตลอดจนผลข้างเคียงจากยา แพทย์อาจปรับยาเป็นช่วงๆ ตามแต่อาการของโรค  ควรบอกแพทย์อย่างไม่ปิดบังถึงอารมณ์และพฤติกรรมต่างๆ  โดยเฉพาะหากไม่แน่ใจว่าเป็นช่วงที่อารมณ์เปลี่ยนแปลงหรือไม่
การดูแลตนเองเมื่อเป็นโรตคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว

• การรักษาความสม่ำเสมอในการดำเนินกิจวัตรพื้นฐานประจำวัน ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือเรื่องการนอน  พบว่าการนอนน้อยติดต่อกันหลายวันทำให้อาการแกว่งไกวได้ จึงควรเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา หลีกเลี่ยงการนอนดึก หรือดื่มแอลกอฮอล์
  • เลี่ยงการตัดสินใจที่สำคัญๆ   เช่นการลาออกจากงาน การลงทุน  การย้ายที่อยู่  เป็นต้นหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่กระตุ้นอารมณ์มากๆ   ให้คนใกล้ชิดและญาติคอยเตือนเมื่อเห็นว่าตนเองมีพฤติกรรมที่อาจไม่เหมาะสม
  • ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  จะรู้สึกว่าจิตใจคลายความเศร้า และแจ่มใสขึ้นได้